09/09/2014
Xem cỡ chữ
Xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2015: Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán(kiemtoannn.gov.vn) - Để phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành Ngân sách Nhà ước (NSNN), kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ; công tác giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) xác định mục tiêu tổng quát năm 2015 của toàn Ngành: "Triển khai đồng bộ 08 mục đích của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013 - 2017; Tiếp tục tập trung và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán, đồng thời nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức; Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán".Tại công văn số 869/KHNN-TH về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2015 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn ký đã nêu rõ, kế hoạch kiểm toán năm 2015 phải đảm bảo tính toàn diện, bám sát chương trình giám sát của Quốc hội, phục vụ cho Quốc hội trong hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Đất nước. Bên cạnh đó, kế hoạch kiểm toán năm 2015 phải đảm bảo tính khả thi, hợp lý, phù hợp với quỹ thời gian, nguồn nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất của KTNN. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm tra Đảng, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chuyên ngành và các cơ quan chức năng khác để tránh chồng chéo và nâng cao chất lượng hiệu quả kiểm toán phải được coi là nhiệm vụ hàng đầu.Xây dựng KHKT bám sát KHKT trung hạn 2013 - 2015 đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệtTổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán (KHKT) bám sát KHKT trung hạn 2013 - 2015 đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt tại Quyết định số 30/QĐ-KTNN (22/01/2012), điều chỉnh giảm các nội dung kiểm toán lồng ghép đã được phê duyệt. Xem xét điều chỉnh, bổ sung đầu mối được kiểm toán, các nội dung trọng tâm kiểm toán trong từng đầu mối, các cuộc kiểm toán chuyên đề theo mục tiêu kiểm toán tổng quát cho phù hơp yêu cầu thực tiễn và điều kiện năng lực hiện có của đơn vị; Các nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, dự toán NSNN của Quốc hội, Chính phủ; Quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách...; Lựa chọn các đầu mối kiểm toán phải lưu ý đến việc hạn chế các rủi ro do phương pháp kiểm toán xoay vòng theo chu kỳ từ trước đến nay.Đẩy mạnh kiểm toán hoạt động theo các chuyên đề độc lập, thiết thực, nổi cộm đang được Quốc hội, Chính phủ và dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường phối hợp công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán hàng năm giữa các đơn vị trong Ngành, nhằm tránh sự trùng lắp trong việc lựa chọn đầu mối kiểm toán; phát huy cao nhất tính chủ động, nỗ lực của các KTNN chuyên ngành, khu vực. Từng bước đổi mới phương pháp quản lý hoạt động kiểm toán, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán. Mở rộng phạm vi khảo sát, tăng thời gian khảo sát thu thập thông tin; đổi mới, linh hoạt công tác tổ chức khảo sát thu thập thông tin cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu lập KHKT; đảm bảo thu thập thông tin cần thiết, phân tích kỹ các thông tin đã thu thập, tổ chức đánh giá rủi ro, xác định trọng tâm (trọng yếu) kiểm toán cho từng đầu mối được lựa chọn đưa vào Kế hoạch kiểm toán năm 2015, nhất là các đầu mối kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương và dành thời gian thỏa đáng thu thập bằng chứng kiểm toán đối với các phạm vi liên quan đến lãng phí, tham nhũng để có kiến nghị phù hơp. Tổ chức các Đoàn kiểm toán có quy mô phù hợp, đảm bảo cơ cấu ngành, lĩnh vực, chú trọng bố trí kiểm toán viên đáp ứng được yêu cầu về trình độ, năng lực và kinh nghiệm để thực hiện kiểm toán các nội dung trọng tâm (trọng yếu) đạt chất lượng cao, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện trong mỗi đợt kiểm toán chỉ bố trí 70-80% lực lượng kiểm toán viên hiện có, đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; 20-30% lực lượng kiểm toán viên còn lại không tham gia các Đoàn kiểm toán, phải đảm bảo đủ năng lực và được bố trí để thực hiện các công việc trước, trong và sau khi kiểm toán. Trong đó có một bộ phận có năng lực, kinh nghiệm bố trí ổn định ở bộ phận xây dựng kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán. Bố trí thời gian hợp lý để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn, đạo đức hành nghề cho kiểm toán viên. Nội dung kiểm toán chủ yếu trong KHKT năm 2015 Kiểm toán để đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 53/2013/QH13 (11/11/2013) của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014; Nghị quyết số 30-NQ/TW (12/3/2014) của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp; Nghị quyết số 01/NQ-CP (2/1/2014) của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2014; Nghị quyết số 15/NQ-CP (6/3/2014) của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Nghị quyết số 02/2013/NQ (7/1/2013) của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Nghị định số 204/2013/NĐ (5/12/2013) của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thực hiện NSNN năm 2013-2014; Chỉ thị số 13/CT-TTg (25/6/3013) của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; Chỉ thị 1792/CT-TTg (15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị số 19/CT-TTg (18/6/2012) của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán NSNN năm 2013 và Kế hoạch đầu tư từ NSNN 3 năm từ 2013-2015; Chỉ thị số 30/CP-TTg (26/11/2012) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Chỉ thị số 14/CT-TTg (28/6/2013) của Thủ tướng Chính phủ về răng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN, trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị 27/CT-TTg (27/12/2013) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước. Theo công văn này, việc xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2015 sẽ tập trung vào kiểm toán các nội dung: Công tác quản lý thuế, chống thất thu NSNN, chất lượng công tác xây dựng dự toán trong quản lý thu NSNN; Công tác quản lý và sử dụng nguồn thu lệ phí, học phí, viện phí, thu dịch vụ và liên doanh, liên kết tại các ngành y tế, giáo dục, giao thông đang được dư luận xã hội quan tâm; Công tác chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa tài sản; Chi lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, mua ô tô; Tình hình thực hiện cơ chế từ chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; Việc xử lý các khoản ngân sách còn nợ, nợ đọng xây dựng cơ bản và sử lý các công trình xây dựng dở dang; Công tác quản lý, điều hành tái cấu trúc đầu tư công, trong đó chú trọng đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng của các dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước; Việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc triển khai thực hiện chương trình giảm lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, chương trình cho vay ngư dân bám biển đóng tàu đánh cá vỏ sắt; Tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2011-2015, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015, kết quả thực hiện mục tiêu phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Việc miễn, giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Xử lý nợ xấu doanh nghiệp, ngân hàng; Công tác huy động, quản lý và sử dụng nợ công, nợ Chính phủ (bao gồm cả nợ chính quyền địa phương); Việc thực hiện kế hoạch vay và trả nợ năm 2014 theo phê duyệt của Chính phủ; Kiểm toán để đánh giá việc thực hiện Luật, chỉ thị và các văn bản của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Để đảm bảo các nội dung kiểm toán chủ yếu trên, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu cần: Tiếp tục kiểm toán toàn diện chuyên đề về công tác phát hành, quản lý và sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ năm 2014. Nghiên cứu phương pháp kiểm toán công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu về các chương trình, mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 2406/QĐ-TTg (18/12/2011); Các vấn đề liên quan đến quản lý đầu tư công trong một giai đoạn gắn liền với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trung và dài hạn của địa phương; Công tác triển khai thực hiện tái cấu trúc DNNN và các tổ chức tài chính, ngân hàng ... được Quốc hội, Chính phủ, dư luận xã hội quan tâm để lựa chọn các chuyên đề kiểm toán, chuyên đề kiểm toán độc lập do từng đơn vị tổ chức thực hiện, chuyên đề cho cả Ngành tổ chức thực hiện để lồng ghép trong các cuộc kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương. Nghiên cứu phương án kiểm toán việc quản lý, sử dụng các gói hỗ trợ tín dụng, việc thực hiện đề án tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng. Từng bước giảm dần các đầu mối kiểm toán có số chi chủ yếu là chi lương và chi các dịch vụ công. Trong lựa chọn đầu mối kiểm toán cần chú trọng hạn chế các các rủi ro có thể xảy ra do việc kiểm toán xoay vòng theo chu kỳ. Gắn kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan vào công tác xây dựng KHKT ở các lĩnh vực trọng tâm. Trọng tâm kiểm toán năm 2015 Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu KTNN chuyên ngành, khu vực trong quá trình xây dựng KHKT năm 2015 lưu ý việc lựa chọn đầu mối đưa vào KHKT phải đảm bảo đánh giá được công tác chỉ đạo, điều hành và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế của Quốc hội, Chính phủ. Đối với lĩnh vực NSNN: Cần đẩy mạnh kiểm toán tổng hợp về ngân sách, mở rộng đầu mối là ngân sách các địa phương để xác nhận báo cáo quyết toán NS địa phương. Tập trung kiểm toán chuyên đề về công tác quản lý thu thuế theo quy định Luật quản lý thuế, quản lý thu các khoản phí, trong đó chú trọng các khoản thu mới phát sinh; Công tác chống thất thu NSNN; Việc lựa chọn các chính sách miễn, giảm thuế theo từng thời kỳ, đối tượng; Tình hình thực hiện đầu tư xây dựng phục vụ điều hành tái cơ cấu đầu tư công; Chi NSNN phải đảm bảo thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, nhất là các khoản chi tổ chức lễ hội, festival, mua xe công, tổng kết, khởi công...; Phân tích tính cân đối ngân sách kết hợp với kiểm toán việc phát hành trái phiếu và các khoản nợ khác của chính quyền địa phương; Việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường ; Công tác quản lý, sử dụng Trái phiếu Chính phủ; Công tác huy động nguồn lực và triển khai thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG), nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới; Tình hình và kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, cải cách tiền lương, giao và thực hiện biên chế; Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội... Đối với lĩnh vực đầu tư: Tập trung kiểm toán để đánh giá thực trạng đầu tư của các Bộ, ngành, địa phương trong năm 2014 và các thời kỳ trước, sau có liên quan, đặc biệt phải đánh giá được tính hiệu lực, hiệu quả đối với việc thực hiện Chỉ thị 1792/CT-TTg (15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn NSNN và vốn Trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị số 27/CT-TTg (10/10/2012) của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) tại các địa phương; Chỉ thị số 14/CP-TTg (28/6/2013) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB từ nguồn NSNN; Chỉ thị số 27/CT-TTg (27/12/2013) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư nhằm cung cấp thông tin để phục vụ tốt nhất cho Chính phủ chỉ đạo, điều hành đối với nhiệm vụ tái cấu trúc đầu tư công. Để đạt được định hướng kiểm toán tổng quát đối với lĩnh vực đầu tư, các KTNN chuyên ngành, khu vực ngoài việc tập trung kiểm toán tổng hợp công tác quản lý, điều hành chi đầu tư XDCB của Bộ, ngành, địa phương trong năm 2014 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Cần tập trung kiểm toán các dự án nhóm A, B; dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình quan trọng quốc gia do các Bộ, ngành, địa phương quản lý được đầu tư bằng vốn NSNN, vốn ODA và vốn tín dụng nhà nước; Tập trung đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả các dự án đầu tư; Tiếp tục tổ chức kiểm toán trong toàn ngành Chuyên đề việc phát hành, quản lý và sử dụng nguồn vốn Trái phiếu chính phủ năm 2014. Đối với lĩnh vực DNNN và các tổ chức tài chính ngân hàng: Kiểm toán tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2011-2015; Việc quản lý sử dụng tài nguyên kết hợp bảo vệ môi trường; Tình hình thực hiện cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng năng lượng như điện, than, xăng dầu theo lộ trình; Việc điều hành chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế; Chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác quản lý, xử lý nợ theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt; Xử lý tình trạng sở hữu chéo, chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức ngân hàng, tổ chức tín dụng...; Hoạt động tín dụng, cân đối nguồn vốn phục vụ kịp thời cho Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Công tác triển khai thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho thị trường bất động sản...; Việc chỉ đạo và triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015; Việc triển khai các giải pháp thực hiện Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm, Đề án phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020, Đề án hình thành và phát triển Quỹ hưu trí tự nguyện; Việc thực hiện Quy chế giám sát, đặc biệt là trách nhiệm củ người đại diện phần vốn Nhà nước. Đối với lĩnh vực kiểm toán chuyên đề: Ngoài việc kiểm toán Chuyên đề việc phát hành, quản lý, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014, toàn Ngành tập trung vào kiểm toán chuyên đề về thu ngân sách. Tập trung nghiên cứu để thực hiện thí điểm mỗi KTNN chuyên ngành, khu vực lựa chọn một cuộc kiểm toán hoạt động với quy mô thích hợp gắn với đặc điểm, tình hình của các Bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, các KTNN chuyên ngành, khu vực xem xét, lựa chọn các cuộc kiểm toán chuyên đề gắn với những vấn đề đang được Quốc hội, Chính phủ, dư luận xã hội quan tâm; Những bất cập lớn được phát hiện qua kết quả kiểm toán từ những năm trước và một số Chương trình mục tiêu Quốc gia khác trên địa bàn kiểm toán được phân công cho từng đơn vị trong Ngành. Bên cạnh đó, đối với Chuyên đề về công tác phát hành, quản lý và sử dụng vốn Trái phiều Chính phủ năm 2014, Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục giao KTNN chuyên ngành II chủ trì, phối hợp với một số KTNN chuyên ngành, khu vực đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán đối với Chuyên đề này trong năm 2014 để tổ chức kiểm toán trong năm 2015. Tổng Kiểm toán Nhà nước giao cho KTNN chuyên ngành IV, V tiếp tục lựa chọn những dự án nhóm A, chương trình dự án lớn được đầu tư bằng nguồn Trái phiếu Chính phủ thuộc các Bộ để tổ chức thành các cuộc kiểm toán độc lập. Các KTNN khu vực không lựa chọn các dự án được đầu tư bằng nguồn Trái phiếu Chính phủ của Bộ, địa phương đầu tư xây dựng trên địa bàn để đưa vào KHKT năm 2015. KTNN chuyên ngành VI chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Ngành nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm toán việc thực hiện Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn, TCT Nhà nước giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 929/QĐ-TTg (17/7/2012) của Thủ tướng Chính phủ. KTNN chuyên ngành VII chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong ngành nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm toán việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 252/QĐ-TTg (2/3/2012) của Thủ tướng Chính phủ. KTNN chuyên ngành II chủ trì, phối hợp với Vụ Tổng hợp và các KTNN khu vực xây dựng đề cương, quy trình kiểm toán chuyên đề về thuế. Vụ Tổng hợp chủ trì chuẩn bị Hội nghị toàn Ngành để trao đổi về mục tiêu, trọng tâm (trọng yếu), đầu mối kiểm toán năm 2015 và phương án tổ chức kiểm toán; Tổ chức nghiên cứu, thu thập thông tin xác định chủ đề kiểm toán nợ xông để chủ trì, phối hợp với một số đơn vị trong Ngành tổ chức thực hiện trong năm 2015. Các KTNN khu vực nghiên cứu, đề xuất việc lựa chọn các địa phương có quy mô ngân sách lớn đã kiểm toán năm 2014 để tổ chức kiểm toán trong năm 2015, nhằm đánh giá, góp phần chống thất thu NSNN, hạn chế rủi ro của phương pháp lựa chọn đầu mối kiểm toán theo chu kỳ; Tập trung nghiên cứu phương án kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác quyết toán vốn đầu tư, việc quản lý và sử dụng trái phiếu Chính quyền địa phương./.
(kiemtoannn.gov.vn) - Để phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành Ngân sách Nhà ước (NSNN), kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ; công tác giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) xác định mục tiêu tổng quát năm 2015 của toàn Ngành: "Triển khai đồng bộ 08 mục đích của Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013 - 2017; Tiếp tục tập trung và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch kiểm toán và kiểm soát chất lượng kiểm toán, đồng thời nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức; Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán".
Tại công văn số 869/KHNN-TH về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2015 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn ký đã nêu rõ, kế hoạch kiểm toán năm 2015 phải đảm bảo tính toàn diện, bám sát chương trình giám sát của Quốc hội, phục vụ cho Quốc hội trong hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Đất nước. Bên cạnh đó, kế hoạch kiểm toán năm 2015 phải đảm bảo tính khả thi, hợp lý, phù hợp với quỹ thời gian, nguồn nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất của KTNN. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm tra Đảng, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chuyên ngành và các cơ quan chức năng khác để tránh chồng chéo và nâng cao chất lượng hiệu quả kiểm toán phải được coi là nhiệm vụ hàng đầu.
Xây dựng KHKT bám sát KHKT trung hạn 2013 - 2015 đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt
Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán (KHKT) bám sát KHKT trung hạn 2013 - 2015 đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt tại Quyết định số 30/QĐ-KTNN (22/01/2012), điều chỉnh giảm các nội dung kiểm toán lồng ghép đã được phê duyệt. Xem xét điều chỉnh, bổ sung đầu mối được kiểm toán, các nội dung trọng tâm kiểm toán trong từng đầu mối, các cuộc kiểm toán chuyên đề theo mục tiêu kiểm toán tổng quát cho phù hơp yêu cầu thực tiễn và điều kiện năng lực hiện có của đơn vị; Các nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, dự toán NSNN của Quốc hội, Chính phủ; Quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách...; Lựa chọn các đầu mối kiểm toán phải lưu ý đến việc hạn chế các rủi ro do phương pháp kiểm toán xoay vòng theo chu kỳ từ trước đến nay.
Đẩy mạnh kiểm toán hoạt động theo các chuyên đề độc lập, thiết thực, nổi cộm đang được Quốc hội, Chính phủ và dư luận xã hội quan tâm.
Tăng cường phối hợp công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán hàng năm giữa các đơn vị trong Ngành, nhằm tránh sự trùng lắp trong việc lựa chọn đầu mối kiểm toán; phát huy cao nhất tính chủ động, nỗ lực của các KTNN chuyên ngành, khu vực.
Từng bước đổi mới phương pháp quản lý hoạt động kiểm toán, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán.
Mở rộng phạm vi khảo sát, tăng thời gian khảo sát thu thập thông tin; đổi mới, linh hoạt công tác tổ chức khảo sát thu thập thông tin cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu lập KHKT; đảm bảo thu thập thông tin cần thiết, phân tích kỹ các thông tin đã thu thập, tổ chức đánh giá rủi ro, xác định trọng tâm (trọng yếu) kiểm toán cho từng đầu mối được lựa chọn đưa vào Kế hoạch kiểm toán năm 2015, nhất là các đầu mối kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương và dành thời gian thỏa đáng thu thập bằng chứng kiểm toán đối với các phạm vi liên quan đến lãng phí, tham nhũng để có kiến nghị phù hơp.
Tổ chức các Đoàn kiểm toán có quy mô phù hợp, đảm bảo cơ cấu ngành, lĩnh vực, chú trọng bố trí kiểm toán viên đáp ứng được yêu cầu về trình độ, năng lực và kinh nghiệm để thực hiện kiểm toán các nội dung trọng tâm (trọng yếu) đạt chất lượng cao, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện trong mỗi đợt kiểm toán chỉ bố trí 70-80% lực lượng kiểm toán viên hiện có, đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; 20-30% lực lượng kiểm toán viên còn lại không tham gia các Đoàn kiểm toán, phải đảm bảo đủ năng lực và được bố trí để thực hiện các công việc trước, trong và sau khi kiểm toán. Trong đó có một bộ phận có năng lực, kinh nghiệm bố trí ổn định ở bộ phận xây dựng kế hoạch và kiểm soát chất lượng kiểm toán.
Bố trí thời gian hợp lý để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn, đạo đức hành nghề cho kiểm toán viên.
Nội dung kiểm toán chủ yếu trong KHKT năm 2015
Kiểm toán để đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 53/2013/QH13 (11/11/2013) của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014; Nghị quyết số 30-NQ/TW (12/3/2014) của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp; Nghị quyết số 01/NQ-CP (2/1/2014) của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2014; Nghị quyết số 15/NQ-CP (6/3/2014) của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Nghị quyết số 02/2013/NQ (7/1/2013) của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Nghị định số 204/2013/NĐ (5/12/2013) của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thực hiện NSNN năm 2013-2014; Chỉ thị số 13/CT-TTg (25/6/3013) của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; Chỉ thị 1792/CT-TTg (15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị số 19/CT-TTg (18/6/2012) của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán NSNN năm 2013 và Kế hoạch đầu tư từ NSNN 3 năm từ 2013-2015; Chỉ thị số 30/CP-TTg (26/11/2012) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Chỉ thị số 14/CT-TTg (28/6/2013) của Thủ tướng Chính phủ về răng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN, trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị 27/CT-TTg (27/12/2013) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước.
Theo công văn này, việc xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2015 sẽ tập trung vào kiểm toán các nội dung:
Công tác quản lý thuế, chống thất thu NSNN, chất lượng công tác xây dựng dự toán trong quản lý thu NSNN; Công tác quản lý và sử dụng nguồn thu lệ phí, học phí, viện phí, thu dịch vụ và liên doanh, liên kết tại các ngành y tế, giáo dục, giao thông đang được dư luận xã hội quan tâm; Công tác chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa tài sản; Chi lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, mua ô tô; Tình hình thực hiện cơ chế từ chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; Việc xử lý các khoản ngân sách còn nợ, nợ đọng xây dựng cơ bản và sử lý các công trình xây dựng dở dang; Công tác quản lý, điều hành tái cấu trúc đầu tư công, trong đó chú trọng đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng của các dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước; Việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc triển khai thực hiện chương trình giảm lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, chương trình cho vay ngư dân bám biển đóng tàu đánh cá vỏ sắt; Tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2011-2015, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015, kết quả thực hiện mục tiêu phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Việc miễn, giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Xử lý nợ xấu doanh nghiệp, ngân hàng; Công tác huy động, quản lý và sử dụng nợ công, nợ Chính phủ (bao gồm cả nợ chính quyền địa phương); Việc thực hiện kế hoạch vay và trả nợ năm 2014 theo phê duyệt của Chính phủ; Kiểm toán để đánh giá việc thực hiện Luật, chỉ thị và các văn bản của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Để đảm bảo các nội dung kiểm toán chủ yếu trên, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu cần:
Tiếp tục kiểm toán toàn diện chuyên đề về công tác phát hành, quản lý và sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ năm 2014.
Nghiên cứu phương pháp kiểm toán công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nghiên cứu về các chương trình, mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 2406/QĐ-TTg (18/12/2011); Các vấn đề liên quan đến quản lý đầu tư công trong một giai đoạn gắn liền với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trung và dài hạn của địa phương; Công tác triển khai thực hiện tái cấu trúc DNNN và các tổ chức tài chính, ngân hàng ... được Quốc hội, Chính phủ, dư luận xã hội quan tâm để lựa chọn các chuyên đề kiểm toán, chuyên đề kiểm toán độc lập do từng đơn vị tổ chức thực hiện, chuyên đề cho cả Ngành tổ chức thực hiện để lồng ghép trong các cuộc kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương.
Nghiên cứu phương án kiểm toán việc quản lý, sử dụng các gói hỗ trợ tín dụng, việc thực hiện đề án tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Từng bước giảm dần các đầu mối kiểm toán có số chi chủ yếu là chi lương và chi các dịch vụ công. Trong lựa chọn đầu mối kiểm toán cần chú trọng hạn chế các các rủi ro có thể xảy ra do việc kiểm toán xoay vòng theo chu kỳ.
Gắn kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan vào công tác xây dựng KHKT ở các lĩnh vực trọng tâm.
Trọng tâm kiểm toán năm 2015
Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu KTNN chuyên ngành, khu vực trong quá trình xây dựng KHKT năm 2015 lưu ý việc lựa chọn đầu mối đưa vào KHKT phải đảm bảo đánh giá được công tác chỉ đạo, điều hành và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế của Quốc hội, Chính phủ.
Đối với lĩnh vực NSNN: Cần đẩy mạnh kiểm toán tổng hợp về ngân sách, mở rộng đầu mối là ngân sách các địa phương để xác nhận báo cáo quyết toán NS địa phương. Tập trung kiểm toán chuyên đề về công tác quản lý thu thuế theo quy định Luật quản lý thuế, quản lý thu các khoản phí, trong đó chú trọng các khoản thu mới phát sinh; Công tác chống thất thu NSNN; Việc lựa chọn các chính sách miễn, giảm thuế theo từng thời kỳ, đối tượng; Tình hình thực hiện đầu tư xây dựng phục vụ điều hành tái cơ cấu đầu tư công; Chi NSNN phải đảm bảo thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, nhất là các khoản chi tổ chức lễ hội, festival, mua xe công, tổng kết, khởi công...; Phân tích tính cân đối ngân sách kết hợp với kiểm toán việc phát hành trái phiếu và các khoản nợ khác của chính quyền địa phương; Việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường ; Công tác quản lý, sử dụng Trái phiếu Chính phủ; Công tác huy động nguồn lực và triển khai thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG), nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới; Tình hình và kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, cải cách tiền lương, giao và thực hiện biên chế; Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội...
Đối với lĩnh vực đầu tư: Tập trung kiểm toán để đánh giá thực trạng đầu tư của các Bộ, ngành, địa phương trong năm 2014 và các thời kỳ trước, sau có liên quan, đặc biệt phải đánh giá được tính hiệu lực, hiệu quả đối với việc thực hiện Chỉ thị 1792/CT-TTg (15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn NSNN và vốn Trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị số 27/CT-TTg (10/10/2012) của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) tại các địa phương; Chỉ thị số 14/CP-TTg (28/6/2013) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB từ nguồn NSNN; Chỉ thị số 27/CT-TTg (27/12/2013) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư nhằm cung cấp thông tin để phục vụ tốt nhất cho Chính phủ chỉ đạo, điều hành đối với nhiệm vụ tái cấu trúc đầu tư công.
Để đạt được định hướng kiểm toán tổng quát đối với lĩnh vực đầu tư, các KTNN chuyên ngành, khu vực ngoài việc tập trung kiểm toán tổng hợp công tác quản lý, điều hành chi đầu tư XDCB của Bộ, ngành, địa phương trong năm 2014 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Cần tập trung kiểm toán các dự án nhóm A, B; dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình quan trọng quốc gia do các Bộ, ngành, địa phương quản lý được đầu tư bằng vốn NSNN, vốn ODA và vốn tín dụng nhà nước; Tập trung đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả các dự án đầu tư; Tiếp tục tổ chức kiểm toán trong toàn ngành Chuyên đề việc phát hành, quản lý và sử dụng nguồn vốn Trái phiếu chính phủ năm 2014.
Đối với lĩnh vực DNNN và các tổ chức tài chính ngân hàng: Kiểm toán tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2011-2015; Việc quản lý sử dụng tài nguyên kết hợp bảo vệ môi trường; Tình hình thực hiện cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng năng lượng như điện, than, xăng dầu theo lộ trình; Việc điều hành chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế; Chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác quản lý, xử lý nợ theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt; Xử lý tình trạng sở hữu chéo, chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức ngân hàng, tổ chức tín dụng...; Hoạt động tín dụng, cân đối nguồn vốn phục vụ kịp thời cho Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Công tác triển khai thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho thị trường bất động sản...; Việc chỉ đạo và triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015; Việc triển khai các giải pháp thực hiện Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm, Đề án phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020, Đề án hình thành và phát triển Quỹ hưu trí tự nguyện; Việc thực hiện Quy chế giám sát, đặc biệt là trách nhiệm củ người đại diện phần vốn Nhà nước.
Đối với lĩnh vực kiểm toán chuyên đề: Ngoài việc kiểm toán Chuyên đề việc phát hành, quản lý, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014, toàn Ngành tập trung vào kiểm toán chuyên đề về thu ngân sách. Tập trung nghiên cứu để thực hiện thí điểm mỗi KTNN chuyên ngành, khu vực lựa chọn một cuộc kiểm toán hoạt động với quy mô thích hợp gắn với đặc điểm, tình hình của các Bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, các KTNN chuyên ngành, khu vực xem xét, lựa chọn các cuộc kiểm toán chuyên đề gắn với những vấn đề đang được Quốc hội, Chính phủ, dư luận xã hội quan tâm; Những bất cập lớn được phát hiện qua kết quả kiểm toán từ những năm trước và một số Chương trình mục tiêu Quốc gia khác trên địa bàn kiểm toán được phân công cho từng đơn vị trong Ngành.
Bên cạnh đó, đối với Chuyên đề về công tác phát hành, quản lý và sử dụng vốn Trái phiều Chính phủ năm 2014, Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục giao KTNN chuyên ngành II chủ trì, phối hợp với một số KTNN chuyên ngành, khu vực đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán đối với Chuyên đề này trong năm 2014 để tổ chức kiểm toán trong năm 2015.
Tổng Kiểm toán Nhà nước giao cho KTNN chuyên ngành IV, V tiếp tục lựa chọn những dự án nhóm A, chương trình dự án lớn được đầu tư bằng nguồn Trái phiếu Chính phủ thuộc các Bộ để tổ chức thành các cuộc kiểm toán độc lập.
Các KTNN khu vực không lựa chọn các dự án được đầu tư bằng nguồn Trái phiếu Chính phủ của Bộ, địa phương đầu tư xây dựng trên địa bàn để đưa vào KHKT năm 2015.
KTNN chuyên ngành VI chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Ngành nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm toán việc thực hiện Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn, TCT Nhà nước giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 929/QĐ-TTg (17/7/2012) của Thủ tướng Chính phủ.
KTNN chuyên ngành VII chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong ngành nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm toán việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 252/QĐ-TTg (2/3/2012) của Thủ tướng Chính phủ.
KTNN chuyên ngành II chủ trì, phối hợp với Vụ Tổng hợp và các KTNN khu vực xây dựng đề cương, quy trình kiểm toán chuyên đề về thuế.
Vụ Tổng hợp chủ trì chuẩn bị Hội nghị toàn Ngành để trao đổi về mục tiêu, trọng tâm (trọng yếu), đầu mối kiểm toán năm 2015 và phương án tổ chức kiểm toán; Tổ chức nghiên cứu, thu thập thông tin xác định chủ đề kiểm toán nợ xông để chủ trì, phối hợp với một số đơn vị trong Ngành tổ chức thực hiện trong năm 2015.
Các KTNN khu vực nghiên cứu, đề xuất việc lựa chọn các địa phương có quy mô ngân sách lớn đã kiểm toán năm 2014 để tổ chức kiểm toán trong năm 2015, nhằm đánh giá, góp phần chống thất thu NSNN, hạn chế rủi ro của phương pháp lựa chọn đầu mối kiểm toán theo chu kỳ; Tập trung nghiên cứu phương án kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác quyết toán vốn đầu tư, việc quản lý và sử dụng trái phiếu Chính quyền địa phương./.